Thứ Sáu, 10 tháng 1, 2014

Sai phạm tại Đại học Kinh tế Quốc dân: Đạo luận án vẫn tại vị Phó Viện trưởng?

Nguồn: http://thanhtra.com.vn/dao-luan-an-van-tai-vi-pho-vien-truong_t221c8n68540.html

https://drive.google.com/file/d/0B_5Y8N3xZy_LSWhXb1NGbzM0YW8/

  (Thanh tra) - Ngày 30/11/2013, Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước đã ra văn bản quyết định hủy bỏ công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Phó giáo sư (PGS) đối với ông Hoàng Xuân Quế - Phó Viện trưởng Viện Ngân hàng - Tài chính, Trường Đại học (ĐH) Kinh tế Quốc dân (KTQD) - sau khi Bộ Giáo dục và Đào tào thu hồi bằng tiến sĩ do ông Quế “đạo luận án tiến sĩ với tỉ lệ sao chép lên đến 30%”.
  • Đạo luận án vẫn tại vị Phó Viện trưởng?
Ông Hoàng Xuân Quế

Ngày 2/12/2013, Hiệu trưởng Trường ĐH KTQD đã ban hành quyết định miễn nhiệm chức danh PGS đối với ông Quế. Điều đáng nói là, từ đó đến nay, Hiệu trưởng ĐH KTQD Phạm Mạnh Hùng vẫn chưa miễn nhiệm chức vụ Phó Viện trưởng đối với ông Quế; trong khi Ban Thường vụ Đảng ủy đã họp và biểu quyết đề nghị miễn nhiệm ông Quế theo đúng quy định của Đảng và quy định của pháp luật. Dư luận đặt câu hỏi có hay không sự cố tình bao che cho ông Hoàng Xuân Quế?

Vi phạm Điều lệ Trường ĐH
Theo quy định tại khoản 4 Điều 41 Điều lệ Trường ĐH “phó trưởng khoa phải có bằng thạc sỹ trở lên, là giảng viên có uy tín, có kinh nghiệm trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học và có năng lực quản lý. Riêng phó trưởng khoa phụ trách đào tạo, hoạt động khoa học và công nghệ phải có bằng tiến sĩ”.
Sau khi bị hủy bỏ học vị tiến sỹ kể từ ngày 11/10/2013, ông Hoàng Xuân Quế chỉ có học vị cử nhân (ông Quế làm tiến sĩ từ học vị cử nhân chứ không qua thạc sĩ). Do đó, ông Quế không còn đủ tiêu chuẩn làm Phó Viện trưởng.

Căn cứ Điều 18 Quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm cán bộ, công chức lãnh đạo ban hành kèm theo Quyết định 27/2003/QĐ-TTg ngày 19/2/2003 của Thủ tướng Chính phủ, căn cứ Điều 5 Quy định 260-QĐ/TW ngày 1/10/2009 của Bộ Chính trị, chưa cần xem xét xử lý kỷ luật, sau khi có quyết định hủy bỏ học vị tiến sỹ, ông Hoàng Xuân Quế phải bị miễn nhiệm ngay chức vụ Phó Viện trưởng Viện Ngân hàng - Tài chính.
Theo thông tin chúng tôi có được, ông Hoàng Xuân Quế có gặp và xin ông Phạm Mạnh Hùng xử lý việc miễn nhiệm chức vụ Phó Viện trưởng sau Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/2013). Sau đó, Ban Thường vụ Đảng ủy ĐH KTQD đã họp và biểu quyết nhất trí miễn nhiệm chức vụ đối với ông Hoàng Xuân Quế. Tuy vậy, không hiểu vì lý do gì đã hơn 1 tháng qua, Hiệu trưởng Phạm Mạnh Hùng vẫn chưa ban hành quyết định, cho dù rất nhiều lần đã có thông báo tại các hội nghị cán bộ chủ chốt của Trường và của Đảng ủy là phải sớm có quyết định miễn nhiệm ông Quế.


Quyết định thu hồi bằng tiến sỹ đối với ông Hoàng Xuân Quế

Hơn nữa, hiện nay, ông Quế vẫn dự họp Đảng ủy để quyết định các vấn đề nhân sự cho nhiệm kỳ 2013 - 2018 trong khi bản thân đã bị hủy bỏ học vị và miễn nhiệm PGS, không đủ tiêu chuẩn được giữ chức vụ Phó Viện trưởng và vi phạm nghiêm trọng Quy định về đạo đức nhà giáo ban hành kèm theo Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16/4/2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Điều này gây ra dư luận rất bức xúc trong trường.
Việc kéo dài, không miễn nhiệm ông Quế, theo đánh giá của dư luận, là vi phạm nghiêm trọng các quy định về công tác cán bộ, gây bất bình và ảnh hưởng xấu trong công tác tổ chức nhiệm kỳ 2013 - 2018 và gây mất niềm tin trong cán bộ, đảng viên. Như vậy, yêu cầu cấp thiết hiện nay là Hiệu trưởng Phạm Mạnh Hùng cần sớm có quyết định miễn nhiệm ông Quế như đã cam kết trước các cán bộ chủ chốt của Trường và Đảng ủy, nhằm ổn định tình hình tổ chức cán bộ và niềm tin của cán bộ, giáo viên, sinh viên trong Trường.
Bao che trong xử lý sai phạm?
Căn cứ Kết luận thanh tra số 556/KL-Ttra ngày 17/5/2013 của Hiệu trưởng Trường ĐH KTQD về thanh tra toàn diện hoạt động của Khoa Ngân hàng - Tài chính (từ tháng 1/2009 - 11/2011), ông Hoàng Xuân Quế - khi còn là Trưởng Khoa - đã có những sai phạm nghiêm trọng khi chi khống số tiền 339.556.300 đồng, "ép" hàng trăm sinh viên tại chức các tỉnh phải tham gia học các lớp ngắn hạn với học phí 1.000.000 đồng/học viên/khoá… Thế nhưng, cho đến nay, việc xử lý ông Quế vẫn rơi vào im lặng một cách khó hiểu!
Bức xúc trước việc tổ chức thực tập chậm trễ, gây khó dễ cho sinh viên và đặt điều cho các giảng viên khác của ông Quế và một số cá nhân, ngày 3/2/2013, sinh viên Đ.T.T.H tại Điện Biên đã thay mặt lớp viết đơn tố cáo ông Hoàng Xuân Quế gửi Hiệu trưởng Nhà trường. Vụ việc này đã được Tổ Xác minh tố cáo của Trường giải quyết và trình Hiệu trưởng ký kết luận. Song không hiểu vì nguyên nhân gì, cho đến nay vẫn chưa có kết luận chính thức để gửi cho người tố cáo theo quy định của pháp luật, mặc dù người tố cáo đã có đơn kiến nghị lần 2 gửi Hiệu trưởng ĐH KTQD. Dư luận đặt câu hỏi: Tại sao Hiệu trưởng ĐH KTQD không giải quyết, xử lý dứt điểm theo đúng quy định của pháp luật? Liệu có thế lực nào đang bao che cho các sai phạm của ông Quế tại ĐH KTQD?

Tạo sức ép dư luận?
Sau khi có quyết định miễn nhiệm chức danh PGS, ông Quế thông tin rằng, bộ môn nơi ông làm việc đã họp nhất trí 100% xử lý miễn nhiệm chức vụ Phó Viện trưởng, sau khi có kết quả xử lý của Tòa án. Tuy nhiên, biên bản họp không phải như vậy: Chỉ có 2/11 thành viên hội nghị có ý kiến tán thành đề xuất này.
Để tạo sức ép dư luận, ông Quế còn cho rằng, nếu ông Quế bị xử lý thì hàng chục tiến sỹ, thạc sỹ ông dự hội đồng sẽ bị hủy bỏ văn bằng, trong khi đó, theo quy định, các đối tượng này không bị ảnh hưởng gì.
Theo kết luận của Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo và kết quả giám định của Viện Khoa học Kỹ thuật hình sự, Bộ Công an, các bản luận án được ông Quế “xin lại” từ các thành viên hội đồng có dấu hiệu ngụy tạo chứng cứ. Theo chúng tôi, hành vi giả mạo, hồ sơ, tài liệu của ông Quế và các cá nhân liên quan phải bị xử lý theo quy định tại Điều 267 của Bộ luật Hình sự.
Dư luận đang mong chờ quyết định miễn nhiệm chức vụ Phó Viện trưởng và xử lý kỷ luật nghiêm minh của Đảng ủy Khối và của Hiệu trưởng Trường ĐH KTQD đối với ông Hoàng Xuân Quế. Không thể để một giảng viên không đủ trình độ chuyên môn và chuẩn mực đạo đức vẫn tiếp tục sai phạm thách thức công luận và toàn ngành Giáo dục như hiện nay.
Nếu sự vụ vẫn chưa được xử lý, giải quyết triệt để, đúng quy định pháp luật, đối tượng sai phạm không bị xử lý, sẽ gây bức xúc ngày càng cao trong dư luận, làm mất lòng tin của nhân dân vào sự nghiêm túc quản lý và tổ chức của bộ máy quản lý Trường ĐH KTQD, sự trong sạch của đội ngũ cán bộ, giảng viên Trường ĐH KTQD và ngành Giáo dục nói chung.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Mai Anh

1 nhận xét:

  1. Thân lừa ưa nặng, chừng nào ông chủ chưa đánh vào mông nó vài roi thì nó chẳng chịu thực hiện bổn phận của lừA.

    Trả lờiXóa